Cấu tạo - nguyên lý hoạt động & ứng dụng kích thủy lực

6829 lượt xem 0

Kích thủy lực hay còn được gọi là con đội ô tô. Đây là một trong những thiết bị hỗ trợ vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực sửa chữa ô tô cũng như sản xuất cơ khí. Trên thực tế thì có rất nhiều người chưa nắm rõ, thậm chí còn không biết kích thủy lực là gì? Đảm nhận vai trò gì trong ngành công nghiệp sửa chữa ô tô.

Gara sửa chữa ô tô đầu tư giàn nâng xe ô tô giúp nâng hạ nhanh chóng, hiệu quả công việc cao. Và kích nâng là một trong những trang thiết bị quan trọng không thể thiếu. Để sử dụng kích thủy lực một cách an toàn và hiệu quả nhất. Người dùng phải nắm được cấu tạo của kích thủy lực cũng như nguyên lý hoạt động. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi khám phá những thông tin chia sẻ ngay sau đây nhé.

Kích thủy lực là gì?

Kích thủy lực là thiết bị chuyên dụng cho khả năng nâng các vật nặng có khối lượng lớn, kích thước cồng kềnh lên tới cả hàng chục, hàng trăm tấn. Chính vì vậy mà kích thủy lực là thứ không thể thiếu trong trang biết bị của các tiệm sửa chữa ô tô hay các đơn vị sản xuất cơ khí.

kích thủy lực

Kích thủy lực là thiết bị quan trọng trong sửa chữa ô tô

Bên cạnh đó, nó hoạt động dựa vào lực được tạo ra từ áp lực và cơ chế hoạt động của piston. Nên thiết bị này còn được gọi là kích thủy lực piston.

Cấu tạo kích thủy lực

Chúng ta có thể thấy, cấu tạo của kích thủy lực gồm có bốn bộ phận chính đó là: piston, van, khóa và bình chất lỏng công tác. Trong đó:

- Bình chất lỏng chứa dung môi chuyên dụng hỗ trợ việc đẩy đồ vật lên.

- Piston: chính là phần trụ như ở cầu nâng ô tô hoặc cầu nâng xe máy. Dưới tác dụng của dung môi sẽ đẩy được đồ vật lên.

- Van: giúp chúng đóng hoặc mở để cho hơi khí nén đi vào trong đường ống. Nếu chúng ta đóng thì phần pitson sẽ được đẩy lên còn khi chúng ta xả van, áp lực mất cùng khối lượng lớn của vật sẽ ép cho pitson đi xuống.

- Khóa: giúp khóa chết kích tại độ cao phù hợp để tiến hành công việc dễ dàng, đảm bảo an toàn cao.

Nguyên lý làm việc của kích thủy lực

Để hiểu về nguyên lý kích thủy lực, chúng ta hãy thử hình dung về nguyên lý của khẩu súng nước cho dễ hiểu. Nếu chúng ta bóp cò súng, nước sẽ phun ra ngoài.

Điều này có nghĩa là khi chúng ta bóp cò đã tạo ra một lực đẩy lớn. Khi phóng đại lực đẩy của súng nước lên nhiều lần, thì nó có thể tạo ra được lực lớn để nâng mọi thứ. Và đó chính là cách mà những chiếc kích nâng hoạt động.

nguyên lý làm việc của kích thủy lực

Nguyên lý hoạt động của kích nâng ô tô

Theo sơ đồ nguyên lý hoạt động của kích nâng ở trên chúng ta có thể thấy được nguyên lý cụ thể như sau:

- Cơ chế đẩy lên: Khi piston số 2 (nén) di chuyển dần về phía dưới khoảng L1 thì van số 3 sẽ đóng lại. Khi đó chất lỏng trong bình công tác 1 sẽ đi vào xilanh, nâng qua van một chiều số 4. Lúc này, piston số 6 cùng vật tải F2 sẽ được nâng lên một khoảng L2.

- Cơ chế hạ xuống: Khi piston số 2 dịch chuyển về phía trên L1, thì van một chiều số 4 sẽ đóng lại. Sau đó piston số 2 sẽ hạ xuống một khoảng L2. Trong trường hợp bạn muốn hạ piston kích thủy lực số 6 cùng vật tải F2 xuống. Thì chúng ta phải hạ khóa số 5 để tiến hành nối thông xilanh và bình chứa.

==> Tham khảo: Kích cá sấu 3 Tấn (1 Pistong) ML3-600-A

Các loại kích thủy lực

Thiết bị này có nhiều tiêu chí phân loại khác nhau. Mỗi tiêu chí lại chia thành các loại kích thủy lực cụ thể như sau:

Phân loại theo chiều nâng

Kích thủy lực khi được phân loại theo chiều nâng sẽ có 2 loại:

kích nâng thủy lực

Kích nâng thường - kích 1 chiều

Kích thủy lực 1 chiều

Là loại kích phổ biến nhất. Thiết bị này chuyên dụng để nâng - hạ các vật nặng theo chiều đứng (dọc). Loại kích này hoạt động dựa vào bơm tay hoặc bơm điện thủy lực 1 vòi dầu. Kích 1 chiều cho khả năng nâng hạ nhanh chóng với độ chính xác các thiết bị nặng.

Kích thủy lực 2 chiều

Là loại kích hoạt động theo 2 chiều cả chiều dọc và ngang nhưng chủ yếu là chiều ngang. Nó hoạt động tương tự như kích 1 chiều. Chúng uyên dụng cho việc nâng - hạ các thiết bị nặng từ vài tấn, vài chụ thậm chí tới vài trăm tấn. Hành trình nâng của kích 2 chiều trung bình từ 50mm - 300mm. Kích 2 chiều phải sử dụng bơm điện thủy lực 2 vòi dầu mới có thể sử dụng được.

Xem thêm:

Phân loại dựa vào hình dáng

Xét về hình dáng con đội thì chúng ta có rất nhiều loại kích khác nhau:

- Kích thủy lực thường: là loại kích 1 chiều thông thường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

- Kích thủy lực móc: là loại kích có khả năng nâng dưới sát mặt đất. Hoặc cũng có thể nâng phía trên đầu vật nặng. Chúng được trang bị thêm 2 lò xo giúp định vị cũng như kéo đầu đội cùng móc về vị trí nhanh hơn chỉ bằng thao tác xả van đóng mở dầu. Loại kích này phù hợp cho những không gian nhỏ và rất hẹp. Chúng được dùng kết hợp cùng con rùa đẩy hàng.

con đội
Con đội kê

- Kích thủy lực rùa đẩy hàng: chuyên dùng để nâng đỡ cũng như di chuyển các thiết bị nặng có khối lượng lớn tới rất lớn trong phạm vi di chuyển nhỏ. Loại kích nâng này dùng để di chuyển thiết bị cơ khí, máy móc công nghiệp, di chuyển hàng hóa siêu trọng trường,... 

- Kích thủy lực kê: nó có thiết kế như hình tháp. Loại kích nâng thủy lực này được dùng phổ biến trong các xưởng làm lốp ô tô. Loại kích này hoạt động dựa vào cơ chế nâng - kê an toàn. Nghĩa là sau khi xe được kích nâng lên cao thì con độ kê này sẽ kê trực tiếp vào trục nhằm cẩu xe nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình tháo và lắp lốp.

- Kích cá sấu: được dùng để đội và nâng - hạ vật nặng trong ngành sửa chữa, làm lốp ô tô, xe du lịch. Nó có thiết kế nằm sát xuống sàn cho nên sẽ dễ dàng luồn vào gầm xe con. Các loại kích nâng thủy lực cá sấu có thiết kế chung là thân dài. Phần xi lanh thủy lực khi đang nâng sẽ ở tư thế tương đối vuông góc với thân kích.

- Kích nâng thủy lực lùn: là loại kích nâng thường tuy nhiên chúng "lùn" hơn rất nhiều.

kích cá sấu
Kích cá sấu

Ứng dụng của kích thủy lực

Với sự phát triển không ngừng của các ngành công nghiệp, kích thủy lực được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất, sửa chữa máy móc cho đến thiết bị công nghiệp.

Kích thủy lực ô tô có thể dùng trực tiếp hoặc lắp đặt vào các hệ thống thiết bị máy móc khác. Lúc này nó sẽ có vai trò hỗ trợ gián tiếp công việc khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng của kích thủy lực con đội:

- Kết hợp với các thiết bị cầu nâng để hỗ trợ nâng hạ sửa chữa ô tô.

- Dùng để nâng hạ quá trình lắp đặt thiết bị, máy móc trong sản xuất cơ khí.

- Kê kích, căn chỉnh trong quá trình lắp ráp thiết bị máy móc.

- Hỗ trợ việc tháo – lắp các cụm chi tiết thiết bị.

- Dùng kích thủy lực để tháo lắp vòng bi, bánh răng, pu ly đai răng, nâng hạ - kích cầu đường để tiến hành thay gối cầu.

- Nâng, hạ và căn chỉnh các thiết bị máy móc trong ngành công nghiệp đóng tàu, xi măng, dầu khí, hóa chất và ô tô,...

- Làm một bộ phận của các hệ thống thủy lực như: máy ép thủy lực, máy đục lỗ thủy lực, máy ép tuy ô thủy lực, máy lốc tôn, máy chấn tôn,...

kich thuy luc o to

Kích thủy lực con đội được ứng dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực sửa chữa, sản xuất máy móc, thiết bị

Quy tắc sử dụng kích nâng thủy lực

Để đảm bảo chất lượng kích nâng cũng như an toàn cho vật nâng và người vận hành thì chúng ta cần tuân thủ những quy tắc sau đây: 

- Lựa chọn loại kích có tải trọng nâng lớn hơn tải trọng vật cần nâng.

- Kiểm tra toàn bộ kích trước mỗi lần vận hành.

- Lắp đặt đúng kỹ thuật. 

- Đặt kích trên mặt phẳng cứng có thể chịu được tại trọng nâng của kích.

- Bổ xung dầu nhớt định kỳ khi mà xy lanh đang trong trạng thái nghỉ (kích ở mức thấp nhất).

- Đặt đúng tâm vật cần nâng để quá trình nâng dễ dàng, an toàn.

- Khi dùng nhiều kích cho 1 vật chúng ta cần phân bổ lực sao cho đều nhất.

- Vừa kích vừa kê. Không để kích hoạt động quá lâu, nâng quá cao.

- Tránh nguồn nhiệt lớn cũng như hàn hồ quang khi đang vận hành. Nó có thể làm hỏng xy lanh vô cùng nguy hiển.

- Không để vật nặng đè lên dây thủy lực vì có thể làm đứt, chặn đường đi của dầu.

- Sau khi dùng xong cần hạ xi lanh xuống để tránh rỉ sét, hỏng hóc.

kích nâng lùn
Kích nâng lùn

Bảo dưỡng kích thủy lực

Để đảm bảo chất lượng cho bất kỳ thiết bị nào chúng ta cũng cần bảo dưỡng. Và kích thủy lực cũng không phải là ngoại lệ. Chúng ta có thể làm theo một số bước như sau:

- Bước 1: Đầu tiên chúng ta cần xả hết kích về vị trí ban đầu. Điều này giúp cho đội không bị rỉ sét hoặc bụi bám vào làm xước đội xy lanh.

- Bước 2: Tuyệt đối không đặt ngược kích. Việc này khiến hco dầu bị chảy ra ngoài. Dầu trong kích không đáp ứng đủ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của kích. 

- Bước 3: Tra vài giọt dầu vào bộ phận bơm hơi của kích giúp đầu đội không bị khô. Nếu như phần đầu đội bị khô dễ dẫn đến xước xilanh làm hỏng kích

- Bước 4: Không cho cát bụi lọt vào bộ phận hơi. Cát bụi lọt vào bầu hơi sẽ đi vào xilanh dẫn tới xước xilanh con đội. Do đó chúng ta cần xả khí nén trong dây ra ngoài để cho bụi bẩn bay ra ngoài trước khi cắm dây vào kích.

- Bước 5: Cất giữ kích ở nơi khô ráo. Điều này để tránh rỉ sét, không cho cát bụi đi vào trong kích.

- Bước 6: Thường xuyên lau chùi để làm sạch kích giúp làm tăng tuổi thọ cũng như giảm số lần sửa chữa. Ngoài ra chúng ta cũng cần kiểm tra, tiến hành thay nhớt định kỳ 1-2 lần/năm. Mức nhớt không nên quá nhiều mà chỉ nên ngang bằng với nút châm nhớt

Những công đoạn bảo trì kích thủy lực ở trên giúp cho thiết bị hoạt động tốt nâng cao độ an toàn trong quá trình sửa chữa.

bảo dưỡng kích nâng ô tô
Khả năng nâng lớn

Giá kích thủy lực

Từ thực tế cho thấy sự đa dạng của kích thủy lực khiến cho giá của những sản phẩm này rất đa dạng. Có những loại chỉ có giá vài trăm nghìn như các loại kích thủy lực thường của Arwa, Kenbo,... Chúng thường dao động từ 200.000 - 1.000.000 đồng.

Tuy nhiên những loại kích thủy lực khác như kích móc, kích lùn,... của những nhãn hàng nổi tiếng trong lĩnh vực này như Masada, Kocu, Yato, Vina,... có giá đắt hơn. Hầu hết đều trên 1 triệu đồng. Nhiều model có thể lên tới vài triệu đồng.

Tùy vào nhu cầu sử dụng, khối lượng vật cần nâng mà bạn lựa chọn những loại kích nâng sao cho phù hợp nhất.

Hy vọng bài viết trên đây của điện máy Hoàng Liên sẽ giúp quý vị và các bạn biết được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kích thủy lực. Và cơ chế hoạt động của thiết bị này nhằm đem lại hiệu quả hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó quý khách nên tìm đến các địa chỉ phân phối và cung cấp thiết bị kích thủy lực uy tín để mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt.

 

Hỏi Đáp

Tin Tức Cầu Nâng

Tin Tức Cầu Nâng

Xem tất cả »
Cầu nâng cắt kéo Heshbon: Top model được tin dùng

Cầu nâng cắt kéo Heshbon: Top model được tin dùng

Model 2 - 4 trụ nổi bật của thương hiệu Cầu nâng Bendpak

Model 2 - 4 trụ nổi bật của thương hiệu Cầu nâng Bendpak

Tìm hiểu về các loại cơ cấu nâng hạ: đặc điểm & ứng dụng

Tìm hiểu về các loại cơ cấu nâng hạ: đặc điểm & ứng dụng

Cầu nâng 2 trụ Guangli: Thương hiệu cầu nâng xe uy tín

Cầu nâng 2 trụ Guangli: Thương hiệu cầu nâng xe uy tín

CO/CQ là gì? Cách kiểm tra chứng chỉ CO/CQ thật giả

CO/CQ là gì? Cách kiểm tra chứng chỉ CO/CQ thật giả

Cầu Lên Container: Cấu tạo & những ưu - nhược điểm khi sử dụng

Cầu Lên Container: Cấu tạo & những ưu - nhược điểm khi sử dụng

Bản vẽ nhà rửa xe ô tô - khu rửa xe ô tô tối ưu nhất

Bản vẽ nhà rửa xe ô tô - khu rửa xe ô tô tối ưu nhất

Cầu rửa xe công trường: Vai trò & ưu - nhược điểm là gì?

Cầu rửa xe công trường: Vai trò & ưu - nhược điểm là gì?

Thủy lực là gì? Những ưu và nhược điểm của hệ thống thủy lực

Thủy lực là gì? Những ưu và nhược điểm của hệ thống thủy lực