Con đội là gì? cấu tạo và nhiệm vụ như thế nào?

Con đội là thiết bị được sử dụng phổ biến trong môi trường sửa chữa các thiết bị máy móc, xe ô tô, có khả năng nâng vật nặng từ 5 đến 300 tấn, tùy thuộc vào cấu tạo, kích thước của bộ phận xi lanh.... Để con đội phát huy được hết chức năng và đem lại hiệu quả công việc tối ưu nhất thì người dùng cần hiểu rõ khái niệm, cấu tạo cũng như chức năng của con đội.

Con đội là gì? Có vai trò gì trong cuộc sống? Đây là những câu hỏi được mọi người quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Với sự ra đời của con đội, công việc sửa chữa, nâng đỡ vật nặng trong các lĩnh vực khác nhau trở nên đơn giản, dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều so với các phương pháp thông thường. Tùy vào từng mục đích công việc cụ thể mà người dùng lựa chọn con đội thủy lực có kích cỡ phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Con đội là thiết bị hỗ trợ nâng vật có trọng tải lớn

Con đội là thiết bị hỗ trợ nâng vật có trọng tải lớn

Khái niệm con đội là gì?

Con đội là thiết bị được sử dụng để nâng các vật nặng có trọng lượng lớn, cồng kềnh mà con người không thể thực hiện được. Thiết bị có khả năng nâng những vật thể có trọng lượng từ hàng chục, hàng trăm tấn, bởi vậy mà nó có vai trò quan trọng, được ứng dụng tại các tiệm sửa chữa, gara ô tô, nhà máy sản xuất máy móc và xưởng sửa chữa các thiết bị công nghiệp.

==> Xem thêm Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kích thủy lực

Cấu tạo chi tiết con đội 

Con đội mini:

- Đây là một chi tiết máy đảm nhận vai trò truyền lực trung gian trong phương án dẫn động xupap theo kiểu gián tiếp. Đồng thời, con đội phải chịu lực nghiêng do trục cam phối khí gây ra khi xupap dẫn động; việc này khiến cho xupap có thể hoàn toàn không chịu lực nghiêng trong phân phối khí xupap đặt.

- Cấu tạo thiết bị gồm hai phần: Phần hướng dẫn (hay gọi là phần thân), và phần mặt tiếp xúc với cam phối khí. Thân của con đội có dạng hình trụ, còn mặt tiếp xúc sẽ có nhiều dạng khác nhau.

- Con đội được chia làm ba loại chính: con đội con lăn, con đội thủy lực và con đội cơ khí (hình nấm và hình trụ)

Con đội con lăn

- Còn có tên gọi khác là con đội trục cam. Loại này có thể sử dụng cho tất cả các dạng cam, chủ yếu là dùng với dạng cam tiếp tuyến và cam lõm. Con đội tiếp xúc với mặt cam bằng con lăn và tạo ra ma sát lăn.

Con đội con lăn

- Ưu điểm của loại này đó là ma sát nhỏ, phản ánh được chính xác quy luật chuyển động nâng hạ của cam tiếp tuyến và cam lõm. Và nhược điểm của con đội con lăn là có cấu tạo khá phức tạp.

Con đội thủy lực

- Được sử dụng cho các dòng xe du lịch cao cấp nhằm tránh hiện tượng có khe hở nhiệt gây ra tiếng ồn và va đập trong quá trình sử dụng. 

- Cấu tạo của nó bao gồm: Thân, đầu, lỗ dầu, đế ống, bi, van, khoang dầu.

- Ưu điểm của con đội xupap thủy lực là có thể tự động thay đổi chỉ số thời gian tiết diện của cơ cấu phân phối khí. Khi tốc độ của động cơ tăng lên, khả năng rò rỉ dầu giảm, xupap sẽ mở sớm hơn so với khi chạy ở tốc độ thấp. Điều này rất có lợi cho quá trình nạp của động cơ.

Cấu tạo chi tiết con đội thủy lực

Cấu tạo chi tiết con đội thủy lực

- Bên cạnh đó, con đội thủy lực lại tồn tại nhược điểm đó là trong quá trình làm việc thiết bị này tốt hay xấu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của dầu nhờn. 

- Đối với những loại động cơ sử dụng con đội thủy lực thì dầu nhờn động cơ cần phải sạch sẽ, độ nhớt ổn định, ít thay đổi. Trọng một số trường hợp, để giảm tiếng va đập trong cơ cấu phối khí người ta thường sử dụng bản lò xo hình chữ U.

Con đội cơ khí (hình nấm và hình trụ)

- Là dòng con đội được sử dụng nhiều nhất trong ba loại. Nếu dùng loại này, dạng cam phân phối phải dùng cam lồi. Để tránh hiện tượng kẹt thì đường kính của mặt nấm tiếp xúc với cam phải lớn hơn.

- Con đội hình nấm được dùng nhiều trong cơ cấu phối khí xupap đặt, bởi thân thường nhỏ, đặc, vít điều chỉnh khe hở xupap trên đầu của thân.

Con đội cơ khí

Nhiệm vụ của con đội 

- Con đội được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực liên quan đến công việc lắp đặt thiết bị máy móc, xưởng chuyên sửa chữa ô tô, trong các công trường xây dựng,... 

- Hỗ trợ quá trình nâng hạ các dòng xe ô tô, máy móc công nghiệp, xây dựng với nhiều kích thước và trọng lượng khác nhau; được sử dụng phổ biến và đạt tiêu chuẩn chất lượng.

==> Tham khảo thêm cầu nâng sửa chữa ô tô chuyên dụng tại các gara chuyên nghiệp

- Thiết bị có lực nâng rất lớn, giúp công việc nâng vật nặng được dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Kiểm tra độ mài mòn mặt tiếp xúc của con đội 

Kiểm tra độ mài mòn mặt tiếp xúc của con đội 

Hiện tượng và nguyên nhân gây hư hỏng con đội

- Trong quá trình làm việc, con đội sẽ không thể tránh khỏi những sự cố hỏng hóc phát sinh; đặc biệt là con đội cơ khí thường bị mòn lõm và mòn lệch.

- Thân con đội có hiện tượng bị mòn côn, mòn méo, bị nứt vỡ.

- Đối với con đội dùng cho xupap đặt xảy ra hiện tượng bị chờn cháy ren bu lông, đai ốc điều chỉnh, mòn đầu tiếp xúc với đuôi xupap.

- Các van của con đội thuỷ lực bị mòn và hỏng lò xo.

- Ngoài hiện tượng mòn mặt tiếp xúc với cam thì con đội con lăn còn bị mòn ở các chốt bạc.

Nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng ở các con đội:

- Do các chi tiết của con đội phải chịu lực ma sát lớn trong quá trình làm việc, thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn nhiễm bẩn hoặc sử dụng không đúng loại.

- Nguyên nhân tiếp theo là do quá trình lắp ráp không đúng kỹ thuật, điều chỉnh sai, hoặc bảo dưỡng không đúng định kỳ và hướng dẫn của nhà sản xuất. 

==> Bạn biết gì về Bàn nâng thủy lực? và có những loại nào?

Hướng dẫn cách sửa con đội những lỗi thường gặp

Khi có những sự cố hỏng hóc thì người dùng cần kiểm tra tình trạng hư hỏng và tìm phương án phục hồi con đội hợp lý.

- Bề mặt tiếp xúc của con đội: không được mòn sâu quá 0,01 mm, nếu vượt quá cần phải mài lại. Người dùng có thể mài vát xung quanh và mài phẳng trong trường hợp không có máy mài hình mặt cầu.

Kiểm tra hiện tượng rò rỉ dầu của con đội thủy lực

 

Kiểm tra hiện tượng rò rỉ dầu của con đội thủy lực

- Nếu thân con đội mòn côn, méo quá 0,04 mm, hoặc bị nứt vỡ thì cần phải thay mới. Khi thay cần chú ý tới kích thước sửa chữa của ống dẫn hướng ở thân máy. Ngoài ra, người dùng cần để khe hở giữa con đội mới và ống dẫn hướng ở phạm vi cho phép 0,018 – 0,09 mm. 

- Các bulong, đai ốc điều chỉnh bị chờn ren, hoặc nứt gãy đều phải thay mới. Sau đó cần để khe hở nhiệt theo đúng quy định của từng loại động cơ.

- Sau khi tiến hành sửa chữa con đội xong, người dùng cần đảm bảo khe hở giữa con đội và ống dẫn hướng của nó theo từng loại động cơ. Thông thường thì phạm vi của khe hở không được vượt quá 0,6 mm.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp quý vị và các bạn có thêm hiểu biết về con đội nâng. Từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với yêu cầu và tính chất công việc của đơn vị mình. Bên cạnh đó, quý khách cần lựa chọn thương hiệu, nhà cung cấp uy tín để mua được con đội chất lượng tốt, đảm bảo hiệu quả công việc.

Tin liên quan