Cấu tạo, nguyên lý hoạt động cầu nâng 1 trụ thủy lực

Hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ thủy lực thì sẽ giúp bạn làm chủ được thiết bị. Từ đó có thể dễ dàng điều khiển nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả làm việc tối ưu và đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng; Ngoài ra, cũng giúp bạn dễ dàng phát hiện ra những lỗi hay hỏng hóc mà cầu nâng 1 trụ có thể gặp phải.

Cầu nâng 1 trụ thủy lực là thiết bị chuyên dụng được sử dụng chủ yếu trong các gara sửa chữa và cửa hàng rửa xe ô tô chuyên nghiệp. Thế nhưng điều mà mọi người thường quan tâm khi nhắc đến cầu nâng 1 trụ đó chính là chức năng và giá cả chứ ít ai để ý tới cấu tạo và nguyên lý vận hành của chúng.

Hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ thủy lực thì sẽ giúp bạn làm chủ được thiết bị. Từ đó có thể dễ dàng điều khiển nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả làm việc tối ưu và đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng; Ngoài ra, cũng giúp bạn dễ dàng phát hiện ra những lỗi hay hỏng hóc mà cầu nâng 1 trụ có thể gặp phải.

==> Xem thêm Quy trình thi công và lắp đặt cầu nâng 1 trụ mà bạn cần biết

cau-nang-1-tru-thuy-luc-a

 Cầu nâng ô tô 1 trụ thủy lực có cấu tạo gồm những bộ phận nào?

Cấu tạo chi tiết của cầu nâng 1 trụ thủy lực

Xy lanh

- Hay còn được gọi là ty nâng trong cầu nâng 1 trụ. Bộ phận này có tác dụng đẩy bàn nâng và ô tô lên cao nhờ lực đẩy của áp suất khí nén được tạo ra từ máy nén khí.

- Ty nâng có tần suất hoạt động nhiều nhất trong cầu nâng; liên tục cọ sát vào thành xy lanh của trụ cầu và nhớt. Nếu không chú ý bảo quản đúng cách sẽ rất dễ bị rò rỉ nhớt ra bên ngoài. Lúc này, áp lực bên trong xilanh giảm, không khí bên trong xy lanh không đủ để nâng cầu lên.

Bàn nâng

Được cấu thành từ sắt thép nguyên khối, chủ yếu được sản xuất bằng thép gai có độ bền cao; có ma sát để giữ cho xe không bị trơn trượt trong quá trình nâng xe lên.

Hiện nay, bàn nâng được chia thành hai loại chính, đó là:

- Bàn nâng gầm xe, loại này để lộ 4 bánh xe; được dùng để thay lốp ô tô.

- Bàn nâng toàn xe, có thể nâng cả 4 bánh xe.

Trong đó, bàn nâng toàn xe được sử dụng phổ biến hơn bàn nâng gầm bởi dễ sử dụng và độ an toàn cao.

Bình nhớt

- Đây là bộ phận quan trọng giúp cầu nâng ô tô 1 trụ hoạt động. Bình nhớt của cầu nâng do Việt Nam sản xuất có kích thước nhỏ hơn so với các sản phẩm nhập khẩu. Nhưng với cấu tạo như vậy, cầu nâng vẫn hoạt động bình thường và tiết kiệm được chi phí nhớt đáng kể.

- Người dùng nên chú ý thay nhớt định kỳ. Đối với những loại nhớt bình thường thì nên thay một năm/ lần; còn sử dụng loại nhớt tốt cho cầu nâng thì vài năm mới phải thay một lần.

==> Tìm hiểu thêm Kích thước cầu nâng 1 trụ chuẩn người dùng cần lưu ý

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng ô tô 1 trụ thủy lực

- Đúng như tên gọi của nó, cầu nâng 1 trụ rửa ô tô vận hành trên nguyên tắc khí nén – thủy lực. Một piston được đặt trong ống xy lanh, dầu trong xy lanh tạo ra áp suất bởi khí nén; khi khí nén được cấp vào bình dầu sẽ tạo ra áp suất tương đương lên dầu truyền lực. Dầu này sẽ bị đẩy qua van tiết lưu dầu và đi vào trong xy lanh và đẩy piston lên. Trên đỉnh piston được lắp một bàn nâng hình chữ H. Xe ô tô sẽ được nâng bởi bàn nâng chữ H này.

- Van khí sẽ được đóng lại khi cho xe xuống. Dưới tải trọng của xe, dầu sẽ được đẩy ra khỏi xy lanh, piston sẽ bị ép xuống cho dầu hồi về bình qua các ống dẫn và bàn nâng xe sẽ hạ và đưa xe ô tô xuống.

cau-nang-1-tru-thuy-luc-b

 Để thuận tiện cho việc sử dụng, người dùng cần nắm được cấu tạo và nguyên lý vận hành của cầu nâng 1 trụ

==> Tham khảo Giá cầu nâng 1 trụ rửa xe máy hiện nay là bao nhiêu?

Những lưu ý khi sử dụng cầu nâng 1 trụ thủy lực rửa ô tô

Cần kiểm tra thường xuyên phốt cầu

- Do phốt cầu của ben nâng 1 trụ được làm bằng cao su, dùng lâu sẽ giãn nở. Nếu không kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ thì phốt bị giãn ra cát và các vật cứng đi vào và làm xước ty cầu nâng. Ty ben của giàn nâng ô tô bị xước, nhớt bị rò rỉ ra ngoài, ty ben sẽ không được đẩy lên.

- Theo đó, người dùng cần kiểm tra phốt cầu định kỳ 3 tháng/ lần; từ 6 tháng đến 1 năm phải thay phốt cầu một lần để tránh những sự cố hỏng hóc cầu nâng.

Nhớt sử dụng cho cầu nâng ô tô 1 trụ

- Nếu nhớt không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của cầu; làm cho cầu bị rỗ, bị thủng tạo ra các lỗ nhở trên bề mặt của ty nâng. Điều này cũng sẽ làm ty nâng bị rò rỉ nhớt ra ngoài.

- Chính vì vậy bạn cần lựa chọn loại nhớt chất lượng tốt để sử dụng cho cầu nâng một trụ. Nhớt thường dùng cho cầu nâng là nhớt thủy lực, hay còn gọi là nhớt 10. Người dùng nên mua nhớt 10 ở những địa chỉ uy tín đẻ đảm bảo chất lượng, để đảm bảo cầu nâng luôn hoạt động tốt.

Chất lượng của cầu nâng rửa xe 1 trụ

- Thông thường bên ngoài cầu nâng rửa xe ô tô một trụ sẽ được mạ Crom bên ngoài; nếu lớp mạ này không tốt, hoặc có hiện tượng bong tróc, han gỉ sẽ làm ty bị rỉ nhớt, ảnh hưởng tới khả năng vận hành của cầu nâng. Vì thế khi mua cầu nâng ô tô 1 trụ thủy lực, người dùng nên chọn nhà sản xuất, đơn vị phân phối uy tín và có thương hiệu trên thị trường.

- Người dùng không nên ham rẻ để rồi phải mất một khoản tiền lớn để khắc phục những sự cố hỏng hóc về sau. Nhất là khi phải đi mạ Crom bên ngoài ty nâng 1 trụ, rất tốt kém và không hề rẻ chút nào.

cau-nang-1-tru-thuy-luc-c

 Nguyên lý hoạt động của cầu nâng rửa xe ô tô 1 trụ

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp quý vị và các bạn nắm được cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những lưu ý trong quá trình sử dụng của cầu nâng 1 trụ thủy lực. Để mua được thiết bị nâng ô tô chính hãng, người dùng nên tìm tới những địa chỉ uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tin liên quan