1
Bạn cần tư vấn?

Cầu nâng 1 trụ thủy lực | Cấu tạo & nguyên lý hoạt động

Hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ thủy lực thì sẽ giúp bạn làm chủ được thiết bị. Từ đó có thể dễ dàng điều khiển nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả làm việc tối ưu và đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng

Logo dienmayhoanglien

Cầu nâng 1 trụ thủy lực là thiết bị chuyên dụng được sử dụng chủ yếu trong các gara sửa chữa và cửa hàng rửa xe ô tô chuyên nghiệp. Thế nhưng điều mà mọi người thường quan tâm khi nhắc đến cầu nâng 1 trụ đó chính là chức năng và giá cả chứ ít ai để ý tới cấu tạo và nguyên lý vận hành của chúng.

Hiểu được cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ thủy lực giúp bạn làm chủ được thiết bị. Từ đó có thể dễ dàng điều khiển cũng như phát hiện được sự cố trong quá trình vận hành. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả làm việc cũng như đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình nâng - hạ xe. Ngoài ra, cũng giúp bạn dễ dàng phát hiện ra những lỗi hay hỏng hóc mà cầu nâng có thể gặp phải.

I. Cấu tạo chi tiết của cầu nâng 1 trụ thủy lực

Những chiếc cầu nâng 1 trụ thủy lực hiện nay trên thị trường nhìn chung có cấu tạo gồm một số bộ phận chính như sau:

1. Xy lanh

Bộ phận này còn được biết đến với tên gọi là ty nâng thủy lực, trục nâng hay ty ben,... Xy lanh chịu trách nhiệm đẩy bàn nâng và ô tô ở trên bàn nâng lên cao nhờ lực đẩy của áp suất khí nén cùng nhớt thủy lực. 

Thực tế cho thấy, cấu tạo ben thủy lực lại gồm có các chi tiết nhỏ khác như piston, vòng đệm, gioăng làm kín,... Bộ phận này có tần suất hoạt động cao nhất trong cầu nâng. Chúng liên tục ma sát vào thành xy lanh của trụ cầu và nhớt. Nếu không bảo quản đúng cách sẽ rất dễ bị mài mòn cũng như rò rỉ nhớt ra bên ngoài. Lúc này, áp lực bên trong xilanh sẽ giảm, từ đó không đủ để nâng cầu lên.

cầu nâng 1 trụ thủy lực
 Cầu nâng ô tô 1 trụ thủy lực có cấu tạo gồm những bộ phận nào?

2. Bàn nâng

Được làm từ sắt thép nguyên tấm cao cấp cho độ bền chắc cao. Mằn bàn nâng có các "gai nổi" nhằm tạo độ ma sát để tránh tình trạng trơn trượt trong quá trình nâng - hạ xe.

Hiện nay, cầu nâng thủy lực có 2 loại bàn nâng chính đó là:

- Bàn nâng gầm xe: loại bàn nâng này để lộ 4 bánh xe phù hợp với việc thay lốp ô tô.

- Bàn nâng toàn xe: cho khả năng nâng cả 4 bánh xe an toàn với việc phun rửa.

Trong đó, loại bàn nâng toàn xe được sử dụng phổ biến hơn bàn nâng gầm bởi dễ sử dụng và độ an toàn cao.

3. Bình nhớt

Bình nhớt thủy lực thường không gắn liền với cầu nâng mà nó được lắp đặt riêng một chỗ có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của cầu nâng. Bình nhớt của cầu nâng được sản xuất tại Việt Nam có kích thước nhỏ hơn so với các thiết bị nhập khẩu. Tuy nhiên nó vẫn đảm bảo được hiệu quả vận hành không những thế còn giúp tiết kiệm được chi phí nhớt. 

Nhớt trong bình kết hợp cùng khí nén sẽ được bơm thủy lực đẩy để từ đó đẩy ty ben lên giúp nâng xe lên. Người dùng nên lưu ý thay nhớt định kỳ. Để đảm bảo chất lượng cầu nâng cũng như hiệu quả vận hành.

==> Tìm hiểu thêm: Có nên đầu tư vào cầu nâng 1 trụ đã qua sử dụng không?

II. Nguyên lý hoạt động của cầu nâng ô tô 1 trụ thủy lực

cầu nâng thủy lực
Cần nắm được cấu tạo và nguyên lý vận hành của cầu nâng thủy lực

Những chiếc cầu nâng 1 trụ thủy lực vận hành trên nguyên tắc khí nén – thủy lực. Piston được đặt phía trong ống xy lanh. Nó đẩy dầu nhớt trong xy lanh tạo ra áp suất bởi khí nén từ bình nén khí. Khi khí nén được đưa vào bình chứa dầu sẽ tạo ra áp suất lớn lên dầu truyền lực. Dầu này lại bị đẩy qua van tiết lưu dầu sau đó đi vào trong xy lanh để đẩy piston lên. Trên đỉnh của piston được lắp bàn nâng hình chữ H hoặc X. Xe ô tô sẽ được nâng lên bởi bàn nâng chữ H này.

Khi hạ xe xuống, van khí được đóng lại. Dưới tải trọng lớn của xe, dầu nhớt sẽ bị đẩy ra khỏi xy lanh. Piston bị ép xuống làm cho dầu hồi về lại bình chứa thông qua các ống dẫn. Khi đó bàn nâng xe sẽ hạ xuống.

Bên cạnh đó, ngoài lựa chọn được model cầu nâng 1 trụ phù hợp sử dụng trong gara ô tô. Lắp đặt cầu nâng 1 trụ đúng cách là bước quan trọng giúp cầu nâng hoạt động, vận hành đúng, hiệu quả công việc cao.

Tham khảo thêm mẫu cầu nâng 1 trụ NK Mỹ nhập khẩu chất lượng Hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline 0989 937 282 để được hỗ trợ và tư vấn MIỄN PHÍ.

III. Ứng dụng của cầu nâng thủy lực

Những chiếc cầu nâng thủy lực này ngày càng được sử dụng nhiều các tiệm phun rửa và tiệm sửa chữa xe ô tô chuyên nghiệp. Sở dĩ cầu nâng 1 trụ được ưa chuộng như vậy là vì khả năng nâng xe tiện lợi của mình.

Tại những tiệm rửa xe, những chiếc cầu nâng với bàn nâng toàn bộ bánh xe tạo khoảng thoáng gầm xe lớn. Do đó mà người dùng có thể dễ dàng đưa súng phun vào để xịt sạch các vết bẩn. Đặc biệt, khu vực gầm xe là nơi bám bẩn và khó làm sạch nhất. Do đó, những chiếc cầu nâng hỗ trợ vô cùng lớn trong việc làm sạch xe, giúp quá trình làm sạch xe nhanh hơn.

Tại các tiệm sửa chữa, những chiếc cầu nâng có bàn nâng thân xe giúp việc sửa chữa dưới gầm xe dễ dàng hơn. Đặc biệt quá trình thay lốp vô cùng dễ dàng. Nó cũng an toàn hơn khi dùng kích. Khoảng thoáng đủ rộng để thợ sửa có thể đứng dưới gầm thay vì nằm dưới sàn như khi dùng kích.

cầu nâng 1 trụ thủy lực
Ứng dụng cầu nâng 1 trụ thủy lực trong xịt rửa xe

IV. Những lưu ý khi sử dụng cầu nâng 1 trụ thủy lực rửa ô tô

1. Cần kiểm tra thường xuyên phốt cầu

- Do phốt cầu của ben nâng 1 trụ được làm bằng cao su, dùng lâu sẽ giãn nở. Nếu không kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ thì phốt bị giãn ra cát và các vật cứng đi vào và làm xước ty cầu nâng. Ty ben của giàn nâng ô tô bị xước, nhớt bị rò rỉ ra ngoài, ty ben sẽ không được đẩy lên.

- Theo đó, người dùng cần kiểm tra phốt cầu định kỳ 3 tháng/ lần; từ 6 tháng đến 1 năm phải thay phốt cầu một lần để tránh những sự cố hỏng hóc cầu nâng.

2. Nhớt sử dụng cho cầu nâng ô tô 1 trụ

- Nếu nhớt không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của cầu. Ảnh hướng khiến cầu bị rỗ, bị thủng tạo ra các lỗ nhở trên bề mặt của ty nâng. Điều này cũng sẽ làm ty nâng bị rò rỉ nhớt ra ngoài.

- Chính vì vậy bạn cần lựa chọn loại nhớt chất lượng tốt để sử dụng cho cầu nâng 1 trụ thủy lực. Nhớt thường dùng cho cầu nâng là nhớt thủy lực, hay còn gọi là nhớt 10. Người dùng nên mua nhớt 10 ở những địa chỉ uy tín đẻ đảm bảo chất lượng, để đảm bảo cầu nâng luôn hoạt động tốt.

trục nâng thủy lực
Thi công cầu nâng thủy lực đúng kỹ thuật

3. Chất lượng của cầu nâng rửa xe 1 trụ

- Thông thường bên ngoài cầu nâng rửa xe ô tô một trụ sẽ được mạ Crom bên ngoài; nếu lớp mạ này không tốt, hoặc có hiện tượng bong tróc, han gỉ sẽ làm ty bị rỉ nhớt, ảnh hưởng tới khả năng vận hành của cầu nâng. Vì thế khi mua cầu nâng ô tô 1 trụ thủy lực, người dùng nên chọn nhà sản xuất, đơn vị phân phối uy tín và có thương hiệu trên thị trường.

- Người dùng không nên ham rẻ để rồi phải mất một khoản tiền lớn để khắc phục những sự cố hỏng hóc về sau. Nhất là khi phải đi mạ Crom bên ngoài ty nâng 1 trụ, rất tốt kém và không hề rẻ chút nào.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp quý vị và các hiểu rõ hơn về cầu nâng 1 trụ thủy lực. Để mua được thiết bị nâng ô tô chính hãng, người dùng nên tìm tới những địa chỉ uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tin liên quan