Lốp không săm là gì? Cách vá lốp không săm như thế nào?

14 lượt xem 0

Logo dienmayhoanglien

Các dòng xe đời mới hiện nay thường có xu hướng sử dụng lốp không săm bởi những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại. Vậy lốp không săm là gì? Có những cách vá lốp không săm nào? Tất cả những điều này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây.

Lốp không săm là gì?

Lốp không săm - lốp không ruột

Lốp không săm - lốp không ruột

Lốp không săm hay lốp không ruột là loại lốp được thiết kế đặc biệt, có khả năng tự giữ được không khí bên trong mà không cần đến sự hỗ trợ của săm. Để làm được điều này, lốp không săm đã được tráng thêm lớp cao su giữ khí như halobutyl hoặc chlorobutyl…ở bên trong lòng lốp, giúp ngăn chặn không khí thoát ra ngoài.

Vậy lốp không săm bị thủng có đi được không? Trong trường hợp nếu không may lốp xe không ruột bị dính đinh khi đang di chuyển trên đường thì lỗ thủng trên lốp sẽ không bị xì hơi nhanh chóng. Vì vậy bạn không cần phải vội vã rút ngay đinh ra khỏi lốp mà vẫn còn có thể di chuyển thêm được một quãng đường nữa.

Cấu tạo

Như đã nói ở trên, lốp không săm sẽ không có săm ở trong nhưng lại được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl có nhiệm vụ giảm thoát khí ra bên ngoài và tăng bộ bền cho lốp xe. Ngoài ra, lốp được sản xuất với mật độ cao su dày hơn giúp giảm tình trạng hao mòn và các tác động của các vật sắc khi đâm vào.

Cấu tạo lốp không săm sẽ không bao gồm nhiều lớp như các loại lốp cũ. Về cơ bản thì nó có cấu tạo chung như sau:

Cấu tạo lốp không săm

Cấu tạo lốp không săm

Ưu điểm

- Lốp không ruột có trọng lượng nhẹ hơn so với loại lốp có ruột. Cân nặng trung bình của nó rơi vào khoảng 0.5kg. Chính vì có trọng lượng nhẹ hơn nên giúp cho các phương tiện có thể di chuyển và tiêu thụ lượng nhiên liệu ít hơn.

- Do ưu thế về trọng lượng đem lại nên loại lốp này cũng góp phần lớn cho việc cải thiện trải nghiệm của người dùng khi lái xe. Người dùng dễ điều khiển xe hơn trên đường gồ ghề, đặc biệt là không còn phải lo lắng về vấn đề bị dập săm.

- Khả năng an toàn: lốp không săm được đánh giá là loại lốp an toàn hơn rất nhiều so với loại có săm truyền thống.

Lốp không săm có khả năng giữ khí tốt ngay cả khi bị các vật nhọn đâm

Lốp không săm có khả năng giữ khí tốt ngay cả khi bị các vật nhọn đâm

- Khả năng giữ khí cũng như tản nhiệt của lốp cao hơn. Vì vậy khi bị các vật nhọn đâm qua cũng không làm cho khí thoát ra quá nhanh mà sẽ từ từ nên không làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lái xe trên đường.

- Độ bền cao: với những xe thường xuyên phải di chuyển quãng đường dài hay phải chạy xe với tốc độ cao thì lốp không săm là sự lựa chọn hoàn hảo bởi sở hữu độ bền bỉ và tuổi thọ cao..

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì lốp không ruột cũng tồn tại một số nhược điểm như:

- Các loại lốp không săm xe máy, ô tô… có giá thành cao hơn so với lốp có săm truyền thống.

- Khi lốp xe gặp vấn đề thì chi phí sửa chữa cũng đắt hơn. Đặc biệt, việc sửa chữa, thay thế lốp cũng có yêu cầu cao hơn.

Mặc dù chi phí của lốp xe không săm thường có giá cao hơn rất nhiều so với các loại lốp xe thông thường nhưng xét về độ an toàn, độ bền bỉ thì lốp xe không ruột vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Chính vì thế mà mặc dù nó có giá thành cao nhưng vẫn là một trong những lựa chọn của đại đa số người dùng hiện nay.

Hướng dẫn vá lốp không săm chi tiết

Rất nhiều người thắc mắc không biết lốp không săm có vá được không hay lốp không săm vá như thế nào thì dưới đây là 4 cách vá lốp không săm xe máy, ô tô… mà bạn có thể tham khảo:

Cách 1- Vá trong

Phương pháp vá lốp không săm này được đánh giá là hiệu quả và tốt nhất cho lốp xe, được các nhà cung cấp lốp khuyên dùng.

Phương pháp vá trong mang lại hiệu quả cao

Phương pháp vá trong mang lại hiệu quả cao

Khi chúng ta sử dụng phương pháp vá trong này thì mặt bên trong của lốp xe với áp suất nén của không khí sẽ hỗ trợ ép miếng vá chặt vào thành lốp giúp cho lốp xe không bị hở và có thể chịu được nhiều tác động hơn so với kiểu vá ngoài.

Đối với phương pháp vá trong cho các loại lốp không săm này yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe cần có máy tháo vỏ xe. Bạn cũng nên lựa chọn những địa chỉ có thiết bị chuyên dụng này thay vì sử dụng các dụng cụ ra lốp thủ công có thể làm xước la zăng, hỏng vành xe.

Nếu là thợ sửa chữa khi thực hiện ra vào lốp bằng máy, cần phải lưu ý một số điểm sau:

- Phải đảm bảo tất cả 4 vấu kẹp của máy ra vào lốp đều đã được lắp miếng nhựa chống trầy xước vành xe cho khách.

- Không tùy tiện sử dụng mỡ nhờn hay dầu nhớt để thay thế mỡ bôi trơn chuyên dụng để  làm trơn mép lốp khi ra lốp. Điều này có thể gây mủn và làm tăng độ lão hóa cao su ở phần mép lốp.

Vá trong lại được chia thành vá sống và và chín, cụ thể như sau:

Vá sống

Nếu lốp không săm bị hết hơi thì bạn có thể chọn cách vá sống. Phương pháp vá sống này được ứng dụng khá phổ biến hiện nay và hầu hết các cơ sở sửa chữa xe đều đang sử dụng phương pháp này. Vá sống cần sử dụng đến keo và miếng vá.

- Sau khi lốp xe đã được tháo ra ngoài, thợ sửa sẽ xác định vị trí bị thủng sau đó làm sạch bề mặt có chứa vết thủng bằng cách sử dụng bộ máy mài săm lốp để đánh nhám hoặc có thể đánh nhám thủ công.

- Tiếp theo sẽ thực hiện bôi keo lên bề mặt đã đánh nhám. Cần lưu ý là diện tích bôi keo và đánh nhám phải vừa bằng với diện tích của miếng vá sau đó dán miếng vá lên.

Vá chín

Phương pháp này sử dụng bàn ép vá chín và cao su non. Cách vá chín được đánh giá là đảm bảo về chất lượng miếng vá hơn và nó cũng được sử dụng phổ biến không kém gì so với phương pháp vá sống.

- Bàn ép điện hoạt động theo nguyên lý là sử dụng điện để sinh nhiệt làm cho cao su non nóng chảy, sau đó sẽ lấp đầy vết thủng trên lốp xe một cách chắc chắn và kín khít.

- Tuy  nhiên để có thể thực hiện phương pháp này thì đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, tránh tình trạng việc làm phồng, thủng lốp của khách.

Cách 2 - Vá dùi

Bộ dụng cụ để thực hiện phương pháp vá dùi bao gồm: 2 cây dùi, tuýp keo và sợi dây cao su non.

Phương pháp vá dúi dễ thực hiện

Phương pháp vá dúi dễ thực hiện

- Phương pháp này thường áp dụng cho những lỗ thủng với đường kính không quá 6mm và nằm trên mặt đáy của lốp.

- Ưu điểm của vá dúi là dễ thực hiện, rất phù hợp với các bạn thường xuyên đi phượt hoặc phải di chuyển đường dài thì đây được xem là dụng cụ không thể thiếu, hỗ trợ cho việc vá lốp ngay tại chỗ.

- Tuy nhiên, cách vá dùi này chỉ được xem là phương pháp tạm thời và nó không được đánh giá cao trong việc bảo vệ tuổi thọ của lốp xe.

Cách 3 - Dùng keo tự vá

Bơm dung dịch keo tự vá

Bơm dung dịch keo tự vá

Phương pháp vá lốp xe máy không săm này mới xuất hiện trên thị trường, đây là cách bạn bơm một loại keo đặc biệt vào lốp để mỗi khi có lỗ thủng thì keo sẽ được hơi bên trong lốp đẩy vào lỗ thủng và bịt kín chúng lại.

Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích sử dụng do keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ khiến cho bề mặt của lốp bị ăn mòn, bị mủn nên gây khó khăn khi thực hiện vá lốp về sau và thậm chí người dùng phải thay lốp không săm mới.

Cách 4 - Vá nấm

Phương pháp này cũng  mới xuất hiện gần đây nhưng lại được đánh giá cao về độ hiệu quả. Do là phương pháp mới nên chưa được ứng dụng quá phổ biến.

Phương pháp vá nấm

Phương pháp vá nấm

- Đầu tiên bạn cần tháo lốp ra khỏi vành, mâm xe bằng cách sử dụng máy ra vào lốp. Sau đó rút các vật thể làm thủng lốp ra bên ngoài, sử dụng bút dạ để đánh dấu vị trí thủng của lốp.

- Tiếp theo dùng tua vít dùi thủng từ bên phía ngoài lốp và bên trong để xác định được vị  trí lỗ thủng ở mặt trong của lốp. Sau đó thực hiện vệ sinh quanh vị trí lỗ thủng bằng nước sạch rồi lau khô.

- Chọn loại mũi khoan nhỏ sao cho vừa bằng thân của miếng vá nấm rồi khoan đúng vào lỗ thủng. Thực hiện chà bề mặt trong của lốp sao cho lỗ thủng lõm xuống một khoảng 1mm là được.

- Sau khi chà xong thì tiếp tục vệ sinh sạch sẽ vị trí quanh lỗ thủng bằng bàn chải, rồi bôi một lớp keo lên vị trí vừa chà quanh lỗ. Khi cho keo xong, thì bạn nhét miếng nấm vá vào trong lỗ từ trong ra ngoài.

- Dùng kìm rút thật mạnh chân miếng vá ở phía bên ngoài, mục đích của việc này là để miếng vá nấm áp chặt với bề mặt lốp. Thực hiện ấn và lăn đều phần đế để tăng khả năng kết dính giữa miếng vá và bề mặt lốp. Tiếp tục bôi thêm 1 lớp keo xung quanh phần đế miếng vá để tăng thêm độ kết dính.

- Cuối cùng, dùng kéo cắt cho bằng phẳng phần thừa bên ngoài mặt lốp.

Vá lốp không săm bao nhiêu tiền?

Với các loại săm khác nhau sẽ có giá bán khác nhau do phải phụ thuộc vào từng thương hiệu hay kích thước của săm...

Theo khảo sát của chúng tôi thì giá vá lốp không săm xe máy thường dao động trong khoảng từ 30.000 - 50.000 đồng. Đây là mức giá phổ biến cho các phương pháp vá thông thường như vá chín và vá dùi. Còn nếu bạn thực hiện vá trong thì mức giá sẽ cao hơn, có thể lên đến 100.000 đồng do phương pháp này yêu cầu kỹ thuật cao cũng như còn phụ thuộc vào kích thước của mâm xe.

Dưới đây là giá vá xe lốp không săm của một số dòng xe tiêu biểu cho bạn có thể tham khảo:

- Lốp xe máy  không săm có kích thước 14 inch dành cho các dòng xe như Airblade, Future 125… có giá dao động từ 400.000 VNĐ - 700.000 VND.

- Lốp không săm kích thước 17 inch dành cho bánh của các mẫu Wave RSX, Yamaha Sirius… có giá trong khoảng từ 400.000VNĐ - 1.000.000VNĐ.

- Giá lốp không săm của Euromina kích thước 16 inch có giá từ 500.000VNĐ - 800.000VNĐ.

Lưu ý khi sử dụng lốp không săm

Cẩn thận khi vá

Nhược điểm lớn nhất của loại lốp không ruột là khi bị dính đinh hay vật nhọn gây thủng lốp, xì hơi thì việc vá lốp đòi hỏi các thợ sửa chữa phải có tay nghề cao bởi nếu không vá lốp theo đúng kỹ thuật sẽ làm các vết thủng không thể kín hơi.

Thường khi xe bị thủng lốp, các hiệu sửa xe sẽ tiến hành vá rút. Mặc dù cách này nhanh nhưng chỉ là tạm thời, sau khoảng thời gian ngắn chỗ vá sẽ bị hỏng.

Nên lựa chọn phương pháp vá trong

Vá trong được coi là cách tốt nhất đối với lốp không săm. Thợ sửa xe sẽ thực hiện tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng. Đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp xe khuyến dùng.

Bơm lốp đúng áp suất

Bơm áp suất lốp chuẩn cho xe

Bơm áp suất lốp chuẩn cho xe

Việc bơm lốp xe máy với đúng áp suất sẽ làm giảm nguy cơ bị thủng cũng như giảm tiêu tốn nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

Nếu như các talon lốp (các hoa văn trên lốp) có độ dày còn từ 1 - 3mm thì các bạn nên thay lốp mới. Việc sử dụng lốp không săm quá mòn sẽ làm xe vận hành tốn xăng hơn, không bám đường, gây nguy hiểm khi đi đường mưa, trơn và đặc biệt là nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn di chuyển đường dài.

Không nên dùng keo tự vá

Nhiều người dùng lựa chọn đổ keo tự vá vào lốp xe để khi xe cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự động bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi một cách đột ngột gây tai nạn. Tuy nhiên, cách làm này lại không được khuyến khích sử dụng bởi để dung dịch keo tự vá tồn tại quá lâu trong bánh xe sẽ khiến dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe làm cho lốp xe bị mục, rỗ và oxy hóa.

Lưu ý vành xe

Khi sử dụng lốp không săm, bạn phải đặc biệt quan tâm đến vành xe. Khi đi mưa hoặc ngâm nước nhiều sẽ khiến cho bề mặt vành xe bị rỗ, bị ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp xe, lúc này tác dụng làm kín hơi không còn nữa.

Nếu bạn phát hiện thấy cứ bơm hơi căng vài ngày sau lại thấy lốp non dù không bị các vật nhọn đâm vào thì đó là do vành xe bị ăn mòn. Phương pháp tạm thời để xử lý tình trạng này là đánh bóng vành xe hay mạ lại. Tuy nhiên, cách tốt nhất là thay thế vành xe để đảm bảo áp suất hơi trong lốp luôn đủ.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về loại lốp không săm cũng như cách vá lốp không săm khi cần. Hy vọng sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích phục vụ trong quá trình điều khiển xe, đảm bảo sự an toàn cho bạn và người thân trong mọi chuyến đi.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác cần được hỗ trợ hãy nhấc máy và gọi cho điện máy Hoàng Liên theo số hotline: 0989 937 282

Hỏi Đáp

tin tức máy ra vào lốp

tin tức máy ra vào lốp

Xem tất cả »
Bộ thay lốp dự phòng: 3 dụng cụ thiết yếu không nên thiếu

Bộ thay lốp dự phòng: 3 dụng cụ thiết yếu không nên thiếu

TOP 5 Máy ra vào lốp Liberty chính hãng, giá rẻ nên mua

TOP 5 Máy ra vào lốp Liberty chính hãng, giá rẻ nên mua

Review máy ra vào lốp Hunter - Top 3 model nổi bật nhất

Review máy ra vào lốp Hunter - Top 3 model nổi bật nhất

Cách làm đen lốp xe ngay tại nhà như thợ chuyên nghiệp

Cách làm đen lốp xe ngay tại nhà như thợ chuyên nghiệp

Cách chỉnh độ chụm bánh xe: Thủ công & máy cân bằng lốp

Cách chỉnh độ chụm bánh xe: Thủ công & máy cân bằng lốp

Mua - bán máy ra vào lốp xe máy cũ giá rẻ - chất lượng tốt

Mua - bán máy ra vào lốp xe máy cũ giá rẻ - chất lượng tốt

Khi nào cần thay lốp xe ô tô? Cách thay lốp xe ô tô đơn giản

Khi nào cần thay lốp xe ô tô? Cách thay lốp xe ô tô đơn giản

Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp an toàn - hiệu quả nhất

Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp an toàn - hiệu quả nhất

Có nên dùng máy tháo vỏ xe tự chế? Những điểm có Lợi - có Hại

Có nên dùng máy tháo vỏ xe tự chế? Những điểm có Lợi - có Hại