1
Bạn cần tư vấn?

Bánh xe hồi nhiệt: Khái niệm, cấu tạo, tác dụng, nguyên lý làm việc

Logo dienmayhoanglien

Bánh xe hồi nhiệt là một trong nhiều giải pháp rất hiệu quả góp phần giảm chi phí điện năng của toàn bộ hệ thống điều hòa trong một tòa nhà. Vậy, bánh xe hồi nhiệt là gì? Chúng có cấu tạo ra sao? Tác dụng như thế nào? Nguyên lý vận hành của máy gồm những bước nào?

Hệ thống bánh xe thu hồi nhiệt trong các tòa nhà

Hệ thống bánh xe thu hồi nhiệt trong các tòa nhà

Bánh xe hồi nhiệt là gì? Tác dụng của chúng như thế nào?

Khái niệm

Bánh xe hồi nhiệt - Heat wheel là một trong những dạng hồi nhiệt dành cho hệ thống điều hòa. Đây là một thiết bị được kết hợp sử dụng với bộ xử lý không khí (FCU, AHU) với mục đích giúp hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng gió - nhiệt gió của hệ thống thông gió trong cả tòa nhà.

Tác dụng bánh xe hồi nhiệt

Như đã trình bày ở trên, thiết bị này sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả nguồn điện năng. Từ đó nó giúp giảm chi phí nguồn năng lượng cần sử dụng. Nó làm được điều này là nhờ khả năng làm lạnh sơ bộ lượng không khí đi qua. Do đó, thiết bị này sẽ góp phần giảm tải cho bộ phận coil lạnh trong bộ xử lý không khí chính.

Ứng dụng

Chúng được sử dụng để cải thiện và tăng cường chất lượng của không khí bên trong các tòa nhà như phòng thí nghiệm, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, trường học,...

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bánh xe hồi nhiệt

Đa phần cấu tạo bánh xe hồi nhiệt gồm 3 bộ phận chính là bộ vỏ, bánh xe nhiệt và hệ thống truyền động. Nguyên lý bánh xe nhiệt vận hành như sau:

Nguyên lý vận hành đơn giản của bánh xe hồi nhiệt

Nguyên lý vận hành đơn giản của bánh xe hồi nhiệt

Trong một hệ thống điều hòa không khí khi vận hành luôn có một phần không khí đã được làm lạnh bị thải bỏ hoàn toàn để thay thế bằng khí tươi ngoài trời. Bánh xe hồi nhiệt lúc này sẽ được dùng như một thiết bị trao đổi nhiệt giữa không khí bị thải bỏ (khí mát nhiệt độ thấp khoảng 24~30 độ C) với không khí cấp vào từ ngoài trời (khí có nhiệt độ cao khoảng 30~37 độ C).

Thông thường, thiết bị hồi nhiệt này sẽ giúp quá trình trao đổi về mặt nhiên hiện (sensible heat) giữa 2 luồng khí là khí tươi và khí thải. Ngoài ra, một số loại còn được thiết kế để hòa trộn 2 luồng khí với nhau nhằm mục đích tận dụng cả hiệu quả trao đổi nhiệt ẩn (latent heat).

Bánh xe với tốc độ quay khoảng từ 15-35 vòng/phút cho phép luồng gió tươi đi vào ở 1 nửa phần trên và luồng gió thải ra ở nửa phần dưới. Chính vì thế không khí bên ngoài sau khi đi qua bánh xe nhờ chuyển động quay tròn của bánh sẽ được làm lạnh sơ bộ.

Năng lượng nhiệt ẩn được chuyển đổi trong quá trình trên là 1 dạng của sự chuyển đổi ẩm. Ta có thể đưa ra nhận định như vậy là vì trong quá trình chuyển đổi năng lượng không có hiện tượng của sự bốc hơi hay còn gọi là chuyển pha.

Giới thiệu bánh xe phục hồi nhiệt Holtop được sử dụng phổ biến hiện nay

Thiết bị này thường được đặt trong các luồng không khí vào và xả của hệ thống xử lý không khí hay trong các phần khí thải của một quá trình công nghiệp nhằm phục hồi năng lượng nhiệt. Sản phẩm này có nhiều chức năng nổi bật như:

Bánh xe hồi nhiệt Holtop với chức năng vượt trội được sử dụng nhiều hiện nay

Bánh xe hồi nhiệt Holtop với chức năng vượt trội được sử dụng nhiều hiện nay

- Chế tạo bằng vật liệu tổng hợp có độ ưa nước cao và sàng phân tử 3A có tác dụng tránh ô nhiễm thứ cấp.

- Bánh xe được trang bị công nghệ tiên tiến và có cấu tạo hỗ trợ trao đổi nhiệt quay đặc biệt, đạt hiệu quả cao lên tới 90%, mức nhiệt vô cùng hợp lý và phục hồi enthalpy sẵn có.

- Khu vực thanh lọc và hệ thống dán kín đôi rất chắc chắn, khả năng rò rỉ không khí thấp dưới 0.3% dù ở mức nhiệt độ khác nhau trên 200 PA.

- Thiết bị này hỗ trợ nhiều cài đặt khác nhau với vị trí động cơ có sẵn, do đó tùy vào đặc điểm của từng dự án mà bạn có thể thuận tiện trong quá trình chọn lựa.

- Bánh xe Holtop này được chế tạo trên dây chuyền hiện đại với động cơ chất lượng hàng đầu nhập khẩu từ Đức, CE và eurovent đã được chứng nhận.

Bộ trao đổi nhiệt quay bao gồm vỏ, bánh xe nhiệt alveolar, các bộ phận niêm phong và hệ thống truyền động. Trong đó, alveolar được làm từ các lớp giấy bạc xếp xen kẽ và tôn. Không khí ngoài trời và khí thải đi qua một nửa bánh xe riêng biệt. Trong quá trình vận hành bánh xe sẽ quay, lúc này nhiệt và độ ẩm được trao đổi giữa hai loại khí trên. Hiệu quả phục hồi năng lượng của thiết bị này lên tới 70 - 90%.

Bánh xe này chủ yếu được làm bằng các lá nhôm với độ dày là 0.05mm. Bên cạnh đó, bánh xe phục hồi enthalpy sẽ được sản xuất từ bằng lá nhôm tráng có sàng phân tử 3A là 0.04mm.

Hệ thống ổ trục và ổ đĩa rất chắc chắn, tại trung tâm của bánh xe sở hữu bạc đạn hoặc vòng bi được bôi trơn suốt đời đồng thời có nắp ở cả hai bên. Chính vì thế, trong quá trình sử dụng, máy không cần bảo trì mà vẫn cho hiệu quả hoạt động cao.

Ngoài ra, những bộ phận khác của máy được chế tạo rất tỉ mỉ và chất lượng vô cùng tốt. V-Belt sở hữu giao diện lớn và có tuổi thọ dài. Giảm xóc lò xo được trang bị thêm để đảm bảo máy hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, máy sở hữu hệ thống niêm phong và thanh lọc kép độc đáo và được lắp đặt  dọc theo chùm tia trung tâm và xung quanh ngoại vi cánh quạt. Bộ phận niêm phong được làm từ các vật liệu mềm và dày đặc có ma sát nhỏ giúp kéo dài tuổi thọ của máy.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bánh xe hồi nhiệt - một loại thiết bị hỗ trợ rất tốt trong việc tiết kiệm nguồn năng lượng của hệ thống làm lạnh. Hy vọng, một vài chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được một số thắc mắc liên quan đến thiết bị này và khám phá ra được một số thông tin mới mẻ hữu ích đối với bạn.

Tin liên quan