1
Bạn cần tư vấn?

[Góc thắc mắc] Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì? 

Dầu bôi trơn cần được thay thế định kỳ nếu không có thể để lại nhiều cặn bã và tạp chất khiến động cơ bị hỏng, đi chậm chạp, gây nguy hiểm cho người sử dụng

Logo dienmayhoanglien

Ngày nay, để hệ thống động cơ trong máy móc hoạt động một cách trơn tru, dầu bôi trơn đóng vai trò hết sức quan trọng đem đến năng suất sản phẩm cao. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng phải thay thế dầu là tốt nhất. Vậy dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì

Dầu bôi trơn là gì? 

 

Đúng như tên gọi của nó, dầu bôi trơn là loại dầu dùng để làm trơn tru hệ thống máy móc. Ngoài ra loại này còn được gọi với cái tên dầu nhờn hay dầu nhớt. Loại dầu này được chế tạo từ hỗn hợp gồm dầu gốc kết hợp cùng các loại phụ gia. Trước đây, nó còn được gọi là dầu thương phẩm vì chất phụ gia được thêm vào nhằm bổ trợ cho những đặc tính mà dầu gốc không có. 

 

dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì

Dầu bôi trơn được cấu thành từ nhiều nhiên liệu 

 

Dầu thành phẩm có thành phần chính là dầu khoáng và phụ gia đi kèm. Chủ yếu bên trong thành phần có các chất parafin, iso parafin và naphten. Dựa vào phụ gia cùng độ nhớt, dầu bôi trơn được chia thành nhiều loại và nhiều nhóm khác nhau.

 

Tác dụng của dầu bôi trơn là gì? 

Hiện nay, hầu hết dầu bôi trơn đều ở dạng lỏng được dùng cho các máy móc và động cơ. Trong quá trình vận hành máy móc thường có sự ma sát giữa các chi tiết và bề mặt kim loại. Tất thảy những ma sát ấy đều làm cho động cơ nóng lên làm cản trở mọi chuyển động. Khi ấy cần đến dầu bôi trơn với những công dụng thiết thực như sau:

 

Bôi trơn động cơ và máy móc 

 

Tác dụng đầu tiên phải kể đến chính là sử dụng dầu nhớt để bôi trơn. Có loại dầu này khiến cho piston di chuyển lên xuống êm ái và nhẹ nhàng hơn bên trong xi-lanh. Các bộ phận làm từ kim khí như: piston, trục cam, xu-pap tạo thành động cơ hoàn chỉnh. Thời điểm động cơ vận hành, lực ma sát được tạo ra vô cùng lớn. Khi đó hệ thống sẽ phun dầu nhớt đi mọi ngóc ngách tạo ra sự trơn tru giữa các chi tiết ở bề mặt tiếp xúc. 

 

Tác dụng của dầu bôi trơn

Thường được sử dụng để bôi trơn động cơ, thiết bị 

 

Nhờ thế mà giảm đi lực ma sát giữa các bộ phận để tăng thêm hiệu suất vận hành. Điều này cũng hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết nhằm giảm sự mài mòn của kim loại. Đồng thời giúp cho tuổi thọ của động cơ được tăng lên một cách đáng kể.

 

Làm mát máy móc và động cơ 

 

Trong quá trình hoạt động, máy móc và động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt tỏa ra vô cùng lớn. Bởi nhiên liệu bị đốt khi vận hành là nguyên nhân khiến cho động cơ đốt trong nóng lên. Tuy nhiên, nhờ có sự luân chuyển thường xuyên của dầu nhớt giúp cho mọi thứ được làm mát. Đồng thời tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt dẫn đến piston bị cháy. 

 

Nhiên liệu không bị thất thoát suốt quá trình vận hành

 

Quá trình động cơ vận hành nhất định phải có sự tham gia của dầu nhớt. Nó như một lớp đệm mềm không cố định có khả năng bít kín khe hở giữa thành xi lanh và piston. Do đó, áp suất sinh ra trong khi đang đốt cháy nhiên liệu không bị thoát ra bên ngoài. 

 

dầu giúp loại bỏ cặn bẩn trong thiết bị

Dầu còn giúp loại bỏ đi cặn bẩn trong thiết bị

 

Làm sạch mọi cặn bẩn 

 

Một điều đương nhiên, khi động cơ đốt cháy lượng muội sản sinh sẽ đọng lại bên trong của động cơ. Khi đó dầu nhớt sẽ làm nhiệm vụ của nó là cuốn đi tất cả những muội đang bám này đi nhanh nhất. 

 

Cản trở những tác động xấu từ môi trường

Những chi tiết bằng kim loại trong động cơ luôn được trám một lớp dầu mỏng. Việc này hạn chế được sự tiếp xúc với không khí, nhờ đó không xảy ra tình trạng oxy hóa làm han gỉ mọi thứ. 

 

Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì? 

 

Như vậy, dầu bôi trơn có công dụng rất lớn trong việc bôi trơn động cơ. Không gì có thể thay thế được công dụng của dầu bôi trơn với máy móc và động cơ. Tuy nhiên, nhiều người khi mới sử dụng vẫn không hiểu dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì? 

 

Bất cứ là sản phẩm gì do con người tạo ra trong một thời gian dài sử dụng cũng sẽ bị hỏng hóc, biến chất. Dầu bôi trơn cũng thế chỉ dùng được trong một thời điểm nhất định mà thôi. Trường hợp để dầu vượt quá thời gian thay dầu định kỳ như khuyến cáo của nhà sản xuất. Điều này sẽ gây hình thành cặn dầu. Chúng làm cho chuyển động của vòng piston bị hạn chế rất nhiều. 

 

dầu để trong xe lâu ngày bị biến chất

 

Sau thời gian dài sử dụng, dầu dễ bị biến chất và đổi màu 

 

Tệ hơn nữa là khi dầu trở lên dính và keo lại giống như nhựa đường mang lại nhiều rắc rối cho động cơ khi hoạt động. Việc thay dầu thường xuyên sẽ giúp rửa sạch bụi bẩn, nước, tạp chất. Bên cạnh đó sẽ rửa trôi đi cả những hạt nhỏ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến động cơ bên trong. Muốn bảo vệ động cơ, đảm bảo máy móc chạy êm ít sửa chữa, việc quan trọng nhất là phải thay dầu định kỳ theo đúng khuyến cáo. 

 

Thường thì mỗi một máy móc, động cơ sẽ có tiêu chuẩn quy định thay dầu sau quãng đường cũng như thời gian nhất định. Tại Nhật người ta thường quy định thay khi máy chạy được 3000-5000km hoặc 6 tháng một lần. Cả hai tiêu chuẩn này áp dụng cái nào cũng được vì tại Nhật đó là khuyến cáo. 

 

Xu hướng thay dầu định kỳ tại nhiều nơi chỉ định bởi nhà sản xuất là tuân thủ từ 10000km đến trên 15000km. Cũng có thể là một năm một lần đối với máy móc đặc thù. Thế nhưng thực sự muốn động cơ có khả năng làm việc liên tục ở điều kiện tốt nhất thì cách thích hợp là thay dầu theo thời gian định kỳ ngắn hơn chỉ định. 

 

 

dầu trong xe lâu ngày bị vón cục

 

Lượng dầu lâu ngày bị vón cục không có tác dụng bôi trơn khiến máy móc han gỉ

 

Nhất là các phương tiện có công suất lớn hơn thường xuyên chạy ở tuyến đường khắc nghiệt như ô tô được chạy bằng tuabin hoặc dầu diesel. Thời hạn thay dầu định kỳ còn tùy thuộc rất nhiều vào điều kiện sử dụng nữa.

 

Như vậy trên đây, mọi người đã hiểu được tại sao dầu bôi trơn dùng lâu phải thay. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo cho máy móc hoạt động trơn tru sau thời gian dài.

 

Một số lưu ý để sử dụng dầu bôi trơn hiệu quả    

 

Đầu tiên, khi đưa dầu bôi trơn vào sử dụng cần phải chọn lựa một cách kỹ càng. Muốn biết loại nào phù hợp nhất cần phải biết rõ thông số trên máy móc mà bạn đang sử dụng. Đặc biệt nếu chưa biết dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì thì nên ghi nhớ những chú ý dưới đây.

Dùng một lượng dầu vừa đủ cho máy móc 

Đây là một chú ý quan trọng nhưng ít ai để ý đến. Bởi nhiều người nghĩ rằng sử dụng lượng mỡ càng lớn thì hiệu quả sẽ càng cao. Tuy nhiên, đó lại là điều phản tác dụng tạo ra những hư hại cho máy móc. Trường hợp tra nhiều hơn lượng cho phép sẽ tăng độ ma sát tại bề mặt tiếp xúc. 

 

dầu mỡ đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp

Chỉ nên sử dụng một lượng đủ để bôi trơn động cơ

 

Điều đó khiến cho bề mặt nóng lên dẫn đến tăng lượng nhiệt lớn. Từ đây tạo ra hao tổn năng lượng trên máy. Thế nhưng sử dụng lượng mỡ quá ít sẽ dẫn đến quá trình ma sát bị khô. Bởi khả năng bôi trơn không đủ dễ gây hư hại đến động cơ, máy móc.

 

Không để lẫn các loại dầu và mỡ với nhau 

 

Đây là một trong những hành động mà nhiều người gặp phải khi tra dầu. Kể cả việc trộn dầu mới lẫn với dầu cũ không hề đem lại 100% hiệu quả của dầu. Khi mỡ bị pha lẫn hay vô tình bị lẫn thì độ nhỏ giọt của cả hai loại đều giảm. Cùng với đó độ xuyên kim bị tăng lên khiến tính cơ học ổn định của dầu bị hạ thấp.

Do đó, thiết bị sẽ gặp những ảnh hưởng xấu, tiếp tục thời gian dài dễ bị hỏng hóc nghiêm trọng. Vậy nên nghiêm cấm đựng chung 2 loại dầu khác nhau chung một can, hộp. 

 

 

dầu bơm xe

 

Không nên bảo quản lẫn lộn dầu mỡ với nhau 

 

Thường xuyên thay thế dầu để đảm bảo 

 

Mọi đồ đạc khi sử dụng quá lâu cũng sẽ khiến tính chất bị giảm đi nhiều. Dầu bôi trơn cũng thế, sau thời gian dài sử dụng mọi tính năng không còn như trước. Thay dầu thường xuyên sẽ đảm bảo được dầu trong luôn giữ được những tính năng tốt nhất. Quá trình thay dầu cũng hỗ trợ việc loại bỏ hết cặn bẩn tạo ra trong quá trình hoạt động. 

 

Hoạt động thay mỡ nên diễn ra khoảng 6 tháng một lần đối với thiết bị bình thường. Nhưng với thiết bị vận hành liên tục cần phải thay sớm hơn. Ngoài ra có thể theo dõi thấy dầu đổi màu hay xuất hiện sủi bọt phải thay luôn. 

 

Như vậy, trong khuôn khổ bài viết đã làm rõ câu hỏi: “Dầu bôi trơn dùng lâu phải thay vì lý do gì?”. Dù công dầu bôi trơn có rất nhiều công dụng nhưng cũng cần chú ý khi sử dụng. Hy vọng với những điều được chia sẻ trên đây, mọi người có thêm kinh nghiệm để bảo vệ máy móc hiệu quả hơn. 

Tin liên quan